Referral Marketing là gì?
Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) là hình thức tiếp thị dựa trên động lực giới thiệu từ người dùng hiện tại đến khách hàng mới. Việc giới thiệu này thường đi kèm với quà tặng hoặc hoa hồng nhằm khuyến khích hành vi chia sẻ.
Khác với các hình thức quảng cáo truyền thống, Referral Marketing tận dụng sự tin tưởng và mối quan hệ xã hội để lan tỏa độ tin cu1edbi 92% người tiêu dùng tin vào gợi ý từ bạn bè/người thân (Nielsen), Referral đã trở thành vũ khí bán hàng vô cùng hiệu quả.
Referral Marketing là gì?
Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) là hình thức tiếp thị dựa trên động lực giới thiệu từ người dùng hiện tại đến khách hàng mới. Việc giới thiệu này thường đi kèm với quà tặng hoặc hoa hồng nhằm khuyến khích hành vi chia sẻ.
Khác với các hình thức quảng cáo truyền thống, Referral Marketing tận dụng sự tin tưởng và mối quan hệ xã hội để lan tỏa độ tin cu1edbi 92% người tiêu dùng tin vào gợi ý từ bạn bè/người thân (Nielsen), Referral đã trở thành vũ khí bán hàng vô cùng hiệu quả.
Referral Marketing phù hợp với những ai?
- Khách hàng đã sử dụng và hài lòng với sản phẩm/dịch vụ.
- Những người thường chia sẻ trên MXH, có ảnh hưởng trong cộng đồng (KOLs, KOCs).
- Các nhóm người mua hàng theo hình thức nhóm (F&B, điện máy, du lịch).
8 hình thức Referral Marketing phổ biến nhất
- Giới thiệu trực tiếp (Direct Referral): Mời khách giới thiệu người mới sẽ nhận quà.
- Giới thiệu hữu hình (Tangible Referral): Tặng mã giảm giá, quà tặng cho bạn bè.
- Giới thiệu cộng đồng (Community Referral): Mỗi giao dịch góp quỹ vào 1 quỹy/tổ chức xã hội.
- Giới thiệu ngụ ý (Implied Referral): Dùng sản phẩm có logo để lan toả thương hiệu.
- Truyền miệng (Word-of-Mouth): Các chia sẻ tự nhiên giữa người dùng.
- Đánh giá trực tuyến (Online Review): Review tích cực trên MXH.
- Chia sẻ MXH (Social Sharing): Khách tự ngyen chia sẻ sản phẩm lên Facebook, Instagram, Zalo…
- Email Referral: Gửi mẫu Referral qua email có CTA rõ ràng.
5 cách xây dựng chiến lược Referral Marketing hiệu quả
- Chăm sóc khách hàng cũ: Luôn đặt trải nghiệm lên hàng đầu. Tặng quà, mã Referral sau khi khách mua hàng.
- Tối ưu website với chương trình Referral: Thêm Referral Link/CTA ngay tại trang chủ, trang cảm ơn sau khi mua hàng.
- Hiển thị Pop-up Referral: Gợi nhắc Referral bằng pop-up sáng tạo kèm CTA ngắn gọn, cuốn hút.
- Chương trình theo nhóm: Triển khai chiết khấu theo số lượng bạn bè tham gia (VD: đi 4 tính tiền 3).
- Chạy Ads dưới dạng chia sẻ: Viết bài chia sẻ kinh nghiệm cá nhân nhưng kèm CTA Referral cứng rất thu hút.
Doanh nghiệp nào nên áp dụng Referral Marketing?
- Tỷ lệ chốt đơn thấp, quyết định mua phức tạp.
- Khách hàng hỏi về chương trình Referral.
- Thường được giới thiệu nhưng không có cơ chế thưởng.
- Cần tăng Conversion và thu thập dữ liệu user journey.
Câu chuyện Referral Marketing thành công
Dropbox tăng 14 triệu user từ con số 0 sau 15 tháng
Chắc hẳn rất nhiều người biết đến Dropbox là doanh nghiệp hàng đầu về kho dữ liệu và đang trên đà phát triển thành một trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới với mức định giá hơn 20 tỷ USD. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vào thời kỳ mới ra mắt, Dropbox đã gặp muôn vàn khó khăn trong việc thu hút người dùng.
Lúc bấy giờ, để nâng cao khả năng thu hút người dùng, Dropbox đã quyết định ra mắt chương trình Giới thiệu của mình bằng việc thưởng cho mỗi người dùng hiện tại khi họ mời được một người bạn của mình sử dụng ứng dụng này. Và kết quả đem lại vô cùng ấn tượng, lượng người dùng mới từ kênh Referral tăng theo cấp số mũ, chiếm 61% toàn bộ người dùng của Dropbox (theo công bố của nhà sáng lập Dropbox, Drew Houston).
Chiến lược Referral Marketing này đã giúp Dropbox đi từ con số 100.000 người sử dụng ban đầu tới con số 4 triệu user chỉ sau 15 tháng. Không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng chiến lược Marketing đúng đắn ngay từ phút ban đầu đã tạo bước ngoặt để Dropbox phát triển lên đến hơn 500 triệu người dùng như ngày hôm nay.
Airbnb – Growth Hack thành công với Referral Marketing
Được thành lập năm 2008 bởi 2 sinh viên chuyên ngành thiết kế, hiện tại Airbnb đã phát triển và có mặt ở hơn 190 quốc gia với hơn 150 triệu người dùng. Airbnb là một trong những minh chứng điển hình cho việc áp dụng chiến lược Referral Marketing thành công với Airbnb Referral 2.0.
Giải pháp này cho phép người dùng sử dụng trên cả website và điện thoại để mời bạn bè thông qua Email, Twitter, Facebook hoặc gửi đường link trực tiếp… với chính sách thưởng 25$ cho mỗi bạn bè được mời sử dụng ứng dụng thành công. Với chiến lược Referral Marketing này, Airbnb đã tăng lượng booking đến 300% mỗi ngày và có hơn 55% lượng người dùng mới biết đến thương hiệu thông qua kênh tiếp thị giới thiệu.
Công ty sản xuất dao cạo râu Dollar Shave Club
Dollar Shave Club là một trong những doanh nghiệp điện tử sử dụng Referral dưới dạng video marketing để giới thiệu hoạt động kinh doanh của mình vô cùng thành công. Theo trang web Entrepreneur.com, chỉ trong vòng 48 giờ sau khi video được đăng tải trên kênh YouTube, đã có hơn 12.000 lượt người đăng ký dịch vụ của công ty này. Và sau 1 tuần, con số này đã tăng gấp đôi lên đến 25.000 người.
Dù nhiều người gọi đây là chiến dịch Marketing Virus (Tiếp thị lan truyền), nhưng thực chất nó là chiến dịch Referral Marketing. Lý giải cho điều này, vì con số 25.000 khách hàng trên đều biết tới sản phẩm của Dollar Shave Club qua một người nào đó đã rất thích hãng này sau khi xem video của họ.
Kết luận từ IKK
Referral Marketing không chỉ là một chiến lược tối ưu chi phí, mà còn giúc doanh nghiệp xây dựng độ tin cậy vững chắc với khách hàng. Đây là lúc để bạn không chỉ khiến khách hàng mua hàng, mà còn khiến họ tự nguyện chia sẻ và quay lại nhiều lần về sau.
IKK – Nền tảng tiếp thị hiệu quả dành cho người muốn tăng trưởng bằng niềm tin!